PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH
Video hướng dẫn Đăng nhập

TUYÊN TRUYỀN

PHÒNG CHỐNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN

 

                                                                                                         Lai Cách, ngày 15 tháng 01 năm 2024

 

          Các em thân mến!

         Thời tiết đông xuân lạnh ẩm không chỉ tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn phát triển mà còn làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, các bệnh lây qua đường tiêu hóa. Như dịch cúm A, B nếu bùng phát sẽ khiến một số lượng lớn người mắc gây ra tình trạng khan hiếm thuốc điều trị cũng như vắc-xin phòng bệnh. Hiện tại dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những biến thể phụ phức tạp tiếp tục lây truyền bệnh. Điều đáng chú ý là các dịch bệnh này đều dễ dàng lây qua đường hô hấp và bùng phát trong mùa đông xuân, một số căn bệnh thường gặp như:

1. Sốt Virút:

 

         Sốt virút là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh thường gặp ở trẻ em và những người có sức đề kháng kém.

        Hiện nay dịch bệnh sốt vi rút là loại bệnh đang phổ biến trong trường học và trong cộng đồng, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng: trụy tim mạch, nhiễm khuẩn….. 

      * Đường lây truyền: bệnh lây truyền qua đường hô hấp, qua dịch tiết mũi họng, do tiếp xúc với người mang bệnh trong khi nói chuyện, ho, hắt hợi thì bắn nước bọt sang người lành và gây bệnh.

        * Triệu chứng của bệnh sốt virút

          - Sốt cao: Đây là biểu hiện thường gặp ở những trường hợp sốt do virus, thường từ 38 đến 39 độ C, thậm chí 40-41 độ C. Trong cơn sốt thường mệt mỏi và ít đáp ứng với các loại thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol... Khi hạ sốt lại tỉnh táo bình thường.

            - Đau mỏi toàn thân, đau đầu, viêm long đường hô hấp (các biểu hiện của viêm long đường hô hấp như ho, chảy nước mũi, hắt hơi, họng đỏ...), rối loạn tiêu hóa (thường xuất hiện sớm nếu nguyên nhân gây sốt do virus đường tiêu hóa), viêm hạch (các hạch vùng đầu, mặt, cổ thường sưng to, đau có thể nhìn hoặc sờ thấy), phát ban (thường xuất hiện 2-3 ngày sau khi sốt, khi xuất hiện ban thì sẽ đỡ sốt), viêm kết mạc, nôn.

           Các triệu chứng trên thường xuất hiện rất rầm rộ và sau 3-5 ngày sẽ giảm dần rồi mất đi, người bệnh trở lại khỏe mạnh.

             * Phòng bệnh.

           - Sốt virus là bệnh dễ lây, nhất là trong gia đình và trường học. Nên hạn chế tiếp xúc với người bị sốt.

           - Đeo khẩu trang khi đi ra đường, giữ vệ sinh cá nhân thật tốt.

          - Khi học sinh bị sốt, nếu đang đi học, cần cho nghỉ học cho đến khi hết sốt, tránh lây cho các bạn khác.

       - Vệ sinh sạch sẽ, nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp.Ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

          - Hạn chế dùng điều hòa nhiệt độ, giữ vệ sinh ăn uống sạch sẽ.

         - Sốt virus chưa có thuốc đặc hiệu, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Để hạ sốt, thường dùng paracetamol liều 10 mg/kg, 6 giờ một lần.

2. Các bệnh về đường hô hấp

          Viêm họng cấp tính

Bệnh thường xảy ra vào mùa đông, gặp cả ở người lớn và trẻ em. Triệu chứng đầu tiên là đau họng khi nuốt, sốt, khàn tiếng, ho do bị kích ứng ở đường hô hấp trên, có thể kèm theo sổ mũi. Nguyên nhân gây bệnh thường thấy do loại vi khuẩn liên cầu tan máu beta nhóm A, có nhiều trường hợp do vi rút. Nếu không được chữa trị hiệu quả, bệnh có thể dẫn đến viêm phổi, viêm khớp, biến chứng tại cơ tim và van tim.

           Viêm amidan

          Triệu chứng đầu tiên khi mắc bệnh viêm amindan, người bệnh cảm thấy khó nuốt, đau trong họng, cơn đau đôi khi kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Người bệnh có thể lạc giọng hoặc mất hẳn giọng nói, người bệnh cảm thấy rất mệt mỏi và có thể sốt cao hơn 38oC.

           Bên cạnh đó, khi mắc bệnh amidan người bệnh sẽ cảm thấy miệng khô đắng, lưỡi trắng, niêm mạc họng đỏ và góc hàm của người bệnh có thể nổi hạch.

Trong trường hợp bị viêm amidan mãn tính người bệnh sẽ ngáy khi ngủ và chủ yếu thở bằng miệng. Khi nói chuyện, sẽ phát âm giọng mũi hoặc khó khăn khi phát âm. Tình trạng amidan mãn tính nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hội chứng ngưng thở khi ngủ và sẽ ảnh hưởng đến chức năng nghe của tai.

Viêm khí phế quản, biến chứng viêm phổi

          Khí quản là ống dẫn lớn nhất trong hệ thống hô hấp. Viêm khí phế quản có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào, thường sau khi thay đổi thời tiết hoặc bị viêm họng, viêm mũi do không chữa trị hiệu quả kịp thời hoặc theo diễn biến của bệnh... Nhiều trường hợp người mắc bệnh chỉ sổ mũi trong, ho nhẹ, nếu tình trạng này kéo dài, không điều trị đúng, trẻ dễ bị nhiễm trùng lan rộng và sâu hơn vào phế quản phổi, phế nang và nhu mô phổi rất nguy hiểm với các triệu chứng sốt cao, ho khạc, ho đờm đặc, có màu xanh hoặc vàng, người mệt mỏi, li bì.

3. Cúm mùa

 

         Bệnh cúm mùa là dịch bệnh mùa đông xuân nguy hiểm và có nguy cơ bùng phát mạnh.

           - Trẻ em là nhóm mắc căn bệnh này nhiều do sức đề kháng chưa hoàn thiện khiến vi rút cúm dễ dàng gây bệnh. Trong cúm, mầm bệnh là các vi rút cúm lây trực tiếp do tiếp xúc, giao tiếp hàng ngày, đặc tính vi rút là sinh sôi nảy nở nhanh nên có số lượng ồ ạt tấn công cơ thể, nhất là những trẻ có hệ miễn dịch yếu.

          - Triệu chứng: thường thấy như sốt nhẹ, có thể ớn lạnh, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, nghẹt mũi, chán ăn, đặc biệt là hắt hơi nhiều và chảy nước mũi trong. nhẹ hoặc nghiêm trọng hơn. Thậm chí, một số bệnh cúm diễn tiến nhanh và ồ ạt có thể khiến tử vong.

           * Khuyến cáo phòng chống bệnh cúm mùa:

         - Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

            - Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

          - Vệ sinh và mở của thông thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc, lau chùi bề mặt tiếp xúc, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường.

            - Tiêm vác xin cúm mùa phòng bệnh.

            - Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

         - Khi có triệu chứng ho,sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

            * Để phòng bệnh hô hấp cần lưu ý 1 số vấn đề sau:

           - Giữ ấm cơ thể khi thời tiết trở lạnh ở các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu., nhất là khi chúng ta đi ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm,

            - Không nên tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp và những chỗ đông người ngột ngạt, có khói thuốc lá.

             - Uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh như: Kem, đá.

             - Tăng cường dinh dưỡng với thực đơn cân đối của các nhóm dưỡng chất như: Tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả.

              - Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất có chứa nhiều trong các loại rau củ quả.

             - Ngoài ra chúng ta còn cần phải thường xuyên giữ gìn vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng bệnh.

4. Bệnh tiêu chảy cấp

            Bệnh tiêu chảy cấp là một trong những căn bệnh dễ bùng phát thành đại dịch bệnh tại Việt Nam, nhất là trong thời tiết lạnh ẩm mùa đông xuân. Theo đó, đối tượng thường mắc bệnh là trẻ em có sức đề kháng kém.

            Bệnh tiêu chảy cấp là do các loại vi trùng tả, thương hàn hay các loại virus đường ruột như rotavirus xâm nhập vào cơ thể bằng đường miệng. Tốc độ lây nhiễm của bệnh tiêu chảy rất nhanh nên dễ dàng trở thành dịch bệnh nguy hiểm.

           Người mắc bệnh tiêu chảy cấp thường có các triệu chứng như: nôn mửa, đi ngoài nhiều lần, mất nước, các triệu chứng này có thể dẫn đến trụy mạch, thậm chí là tử vong nếu không kịp thời bổ sung nước cho cơ thể.

           Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống chín. Ngoài ra, cần rửa tay thường xuyên với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khi có dấu hiệu bị tiêu chảy cấp phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

5. Bệnh sởi, rubella

         Bệnh sởi và bệnh rubella là 2 căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh chủ yếu lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người bệnh hoặc qua các con đường tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt chúng có nguy cơ lây lan và dễ dàng trở thành đại dịch, nhất là ở các trẻ em chưa được tiêm phòng vắc - xin sởi, rubella.

         Triệu chứng báo hiệu của bệnh thường là sốt, phát ban và viêm đường hô hấp. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể để lại các biến chứng nặng như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm não... dễ dẫn đến tử vong

           Cách phòng tránh dịch bệnh mùa đông xuân hiệu quả

        Để chủ động phòng tránh dịch bệnh mùa đông xuân, bộ phận phụ trách Y tế nhà trường đã khuyến cáo đến tất cả phụ huỵnh và các em học sinh cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh bằng một số biện pháp như sau:

          Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh theo đúng lịch, nhất là các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, thủy đậu, cúm ...)

            Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, nếu cần thiết phải tiếp xúc nên đeo khẩu trang.

            Thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý có đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng.

          Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước súc miệng và nước muối sinh lý. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình sạch sẽ.

            Khi có các triệu chứng mắc các bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

                                                            Tuyên truyền – Y tế trường học.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10/2023 CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20-10 ... Cập nhật lúc : 8 giờ 45 phút - Ngày 15 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 09/2023 Cuốn sách “ Hướng dẫn tham gia giao thông cấp THCS và THPT” ... Cập nhật lúc : 8 giờ 38 phút - Ngày 15 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH THAM GIA TẬP HUẤN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY NĂM HỌC 2023 - 2024 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 53 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CÁN BỘ, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 41 phút - Ngày 7 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI NHIỆM KÌ NĂM HỌC 2023 – 2024 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 15 phút - Ngày 7 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LAI CÁCH TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG BỆNH ĐAU MẮT ĐỎ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 47 phút - Ngày 26 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH VINH DANH THỦ KHOA TRƯỜNG THPT CẨM GIÀNG NĂM HỌC 2023 - 2024 ... Cập nhật lúc : 17 giờ 30 phút - Ngày 25 tháng 6 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS LAI CÁCHCÔNG BỐ CÔNG KHAI QUYẾT TOÁN THU - CHI NGÂN SÁCH, CÁC KHOẢN THU TRONG NHÀ TRƯỜNG NĂM 2022 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 54 phút - Ngày 5 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
THƯ VIỆN TRƯỜNG THCS LAI CÁCH TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM NĂM 2023. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 57 phút - Ngày 12 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS LAI CÁCH MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ VÀ HƯỞNG ỨNG THÁNG THANH NIÊN ... Cập nhật lúc : 16 giờ 17 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
123456789101112
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Toán.
Đề thi HSG tỉnh Hải Dương năm 2011 - 2012 môn Tiếng Anh.
Đề kiểm tra chất lượng tháng 3/2012 môn Ngữ văn.
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Phân công viết tham luận tham dự Hội thảo cấp tỉnh các môn Ngữ văn, Sử, Địa.
Đề kiểm tra chất lượng môn Toán tháng 02 năm 2012
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG