TRƯỜNG THCS LAI CÁCH SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
THÁNG 9 NĂM 2020
TẬP HUẤN VỀ GIÁO DỤC STEM TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC
Thực hiện công văn số 13/PGDĐT – THCS ngày 14 tháng 9 năm 2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong trường trung học từ năm 2020-2021, trong buổi sinh hoạt chuyên ngày 24 tháng 9 năm 2020 trường THCS Lai Cách đã tổ chức tập huấn về giáo dục STEM.
Nội dung tập huấn bao gồm:
Giới thiệu STEM
Giáo dục STEM, hiểu theo hướng tiếp cận giải quyết vấn đề, là một định hướng giáo dục mà ở đó học sinh sử dụng kiến thức và kỹ năng của những lĩnh vực khoa học - công nghệ - kỹ thuật và toán học để giải quyết những vấn đề thực tế của cuộc sống.
Thế mạnh của STEM
Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn.
Phát triển năng lực của học sinh
Tăng khả năng sáng tạo của học sinh
Những khó khăn - thử thách
Thử thách đầu tiên chính là lồng ghép bối cảnh cuộc sống thực tế vào trong bài giảng/chương trình học STEM.
Thử thách thứ hai là đưa được nội dung kiến thức phù hợp với chương trình giáo dục hiện hành vào trong bài giảng STEM.
Thử thách thứ ba là phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của các em học sinh qua bài giảng STEM.
Chương trình tập huấn này được tổ chức nhằm trang bị cho giáo viên những khái niệm cơ bản và những công cụ trong giáo dục STEM để tháo gỡ những khó khăn trên cho người giáo viên.
Kết quả đạt được
Tại buổi tập huấn, các giáo viên đã được tham gia phân tích một bài học STEM cụ thể “ THUYỀN CHỞ VẬT LIỆU” để từ đó trả lời được các câu hỏi: Vấn đề STEM là gì? Cách thức xây dựng kế hoạch, tiến trình dạy học STEM, các hình thức tổ chức giáo dục STEM trong trường trung học.
Giáo viên sẽ tổ chức hoạt động như thế nào để học sinh tích cực tham gia và để gắn liền với bối cảnh thực tế cuộc sống các em? Học sinh sẽ phát triển những kỹ năng nào thông qua các hoạt động đó?
Các giáo viên theo nhóm chuyên môn sẽ cùng lên kế hoạch xây dựng bài giảng STEM cụ thể và được hướng dẫn sử dụng công cụ đánh giá nhằm giúp cải thiện bài giảng STEM được thiết kế.